วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ ๒


ให้นักศึกษาอ่าน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และตอบคำถามต่อไปนี้
๑.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
               คำตอบ ๑.ประเด็นในหมวดที่ ๒ ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ มาตราที่ ๒๓ ในประเด็นที่ว่า ในกรณีที่ราชบัลลังก์หากว่างลงและเป็นกรณีที่พระมหากษัตริย์มิได้ทรงแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้ตามวรรคหนึ่ง ให้คณะองคมนตรีเสนอพระนามผู้สืบราชสันตติวงศ์ตามมาตรา 22 ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อรัฐสภาเพื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบ ในการนี้จะเสนอพระนามพระราชธิดาก็ได้
                           ๒. ประเด็นหมวดที่ ๓ สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ส่วนที่ 4 สิทธิในกระบวนการยุติธรรม มาตราที่ 39 ในประเด็นที่ว่า ในคดีอาญา ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด
                           ๓. ประเด็นหมวดที่ ๑๒ การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ส่วนที่ ๑ การตรวจสอบทรัพย์สิน มาตรา ๒๕๙ ในประเด็นที่ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังต่อไปนี้( นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ทุกครั้งที่เข้ารับตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่ง
๒.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
                        คำตอบ ๑. ประเด็นหมวดที่ ๓ สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ส่วนที่ ๘ สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา มาตราที่ ๔๙ ในประเด็นที่ว่า 
บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย 
ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ในภาวะยากลำบากต้องได้รับสิทธิจากวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น
การจัดการศึกษาหรืออบรมขององค์กรวิชาชีพหรืเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน หรือการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
มาตราที่ ๕๐ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ ในประเด็นที่ว่า การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่พลเมืองหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

๓.ประด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
                     คำตอบ ประเด็นในมาตราที่ ๙๐ ที่ว่า “ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติจะตราขึ้นเป็นกฎหมายได้ก็แต่โดยคำแนะนำและยินยอมจากใคร (รัฐสภา)
                                 ประเด็นมาตราที่ ๙๓ ที่ว่าสภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวนกี่คน   (สี่ร้อยแปดสิบคน)
                                  ประเด็นมาตราที่ ๙๙ ที่ว่าบุคคลผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องมีสัญชาติไทย แต่บุคคลที่มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ จะต้องได้รับสัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่ากี่ปี (๕ ปี)
๔.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
                     คำตอบ เราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาราจักรไทย เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่จะทำให้ประชาชนชาวไทยบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันในการที่จะพัฒนาประเทศ รักษาไว้ซึ่งความเป็นเอกราชและความมั่นคงของชาติ รวมถึงการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และที่สำคัญคือ หากเราคนไทยทุกคนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว จะทำให้เราทุกคนในสังคมไทยสามารถดำเนินชีวิตประจำวันไปในทางที่ถูกที่ควร และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกันอย่างสงบเรียบร้อย เพราะเรามีรัฐธรรมนูญเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน
๕.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
                     คำตอบ จากการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะโลกของเราในปัจจุบันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หากเป็นการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปและเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่หรือของประชาชนชาวไทยโดยแท้จริงแล้ว ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลพึงกระทำ แต่หากเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือเพื่อการกระทำอันใดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยแล้ว ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ 
และจากการที่รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว มีประชาชนบางกลุ่มออกมาคัดค้านนั้นเป็นเพราะว่า ประชาชนเหล่านี้มองเห็นถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริง หรือแอบแฝงจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว หรือกล่าวอีกในหนึ่งก็คือ ประชาชนที่ออกมาคัดค้านรัฐธรรมนูญนั้นอาจจะเป็นกลุ่มของประชาชนที่เสียผลประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลดังกล่าว
                        สำหรับตัวข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าคิดว่าสมควรที่จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ ควรจะมีการตรวจสอบและพิจารณาให้ถี่ถ้วนเพื่อมองหาช่องโหว่ที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้เป็นปัญหาอย่างมากต่อประเทศชาติ หากมีประชาชนคนไทยที่มองเห็นช่องโหว่ดังกล่าวและกระทำการอันใดที่ไม่ดีงามจากช่องโหว่นี้
๖.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง ๓ อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร์ สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว
                      คำตอบ สำหรับตัวข้าพเจ้าคิดว่า การปกครองของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ยังขาดความสมดุลกันของอำนาจทั้ง ๓ อำนาจดังกล่าว ซึ่งเราจะสังเกตได้จากการเกิดปัญหาความขัดแย้งต่างๆมากมายดังเช่นที่ผ่านมา มีการทะเลาะกัน แก่งแย่งชิงดี แสวงหาผลประโยชน์ โดยแทบจะมองไม่เห็นว่าใคร พรรคการเมืองไหนกันแน่ที่หวังดีและเห็นแก่ผลประโยชน์ของประชาชนชาวไทย และจะนำพาประเทศไทยของเราให้ผ่านพ้นปัญหาต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น การปกครองประเทศจะอาศัยเฉพาะอำนาจใดอำนาจหนึ่งไม่ได้ แต่ทั้ง ๓ อำนาจจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันในการที่จะวางแผนพัฒนาประเทศและนำพาประเทศให้ดำเนินไปได้อย่างมีเสถียรภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น